วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วิชาที่ยากและง่าย เคล็ดลับเรียนดี



การอ่านดูจะเป็นนิสัยที่ต้องปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก เพราะเด็กที่รักการอ่านส่วนใหญ่มักจะประสบความสำเร็จทางการเรียนและเด็กที่เบื่อหนังสือมาก ๆ ก็มักจะตรงข้ามกันเสมอ

การอ่านเป็นเรื่องหน้าเบื่อนั้นส่วนหนึ่งมากจากเรามักคิดว่าเนื้อหาของวิชาที่จะอ่านนั้นค่อนข้างยาก ไม่สนุก อ่านเท่าไรก็ไม่มีทางเข้าใจแน่นอน แต่ถ้าเรารู้จักวางแผนการอ่านที่ดี ก็น่าจะลดปัญหานี้ลงได้

เวลาที่เราชอบอ่านหนังสือ จะต้องอ่านหนังสือที่เราชอบปนกับเรื่องที่เราไม่ชอบ เช่น วิชาฟิสิกส์ไม่ชอบเลย คณิตศาสตร์น่าเบื่อ เคมีไม่รู้เรื่อง แต่ชอบภาษาอังกฤษ ชีววิทยา ภาษาไทย ก็ต้องเอาวิชาคณิตศาสตร์มาอ่านคู่กับภาษาไทย เพราะเมื่อเราเบื่อคณิตศาสตร์ก็ยังมีภาษาไทยที่เราชอบอยู่ แตถ้าอ่านที่ชอบจนหมด วิชาที่ไม่ชอบก็จะมากองอย่างไม่ไยดีแน่นอน

สิ่งที่สำคัญของการอ่านหนังสือให้รู้เรื่องประการหนึ่งก็คือ จะต้องอ่านวิชาที่ไม่เข้าใจให้มากกว่าวิชาที่เราถนัด เพราะยิ่งย้ำความคิดได้มากแค่ไหน โอกาสที่จะเข้าใจหรือทำได้ดีขึ้นก็มีมากขึ้นด้วย