วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน

การที่คนเราจะทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ดี หรือประสบความสำเร็จนั้น ส่วนใหญ่มักจะมาจากความชอบ ความอยากทำในเรื่องของการเรียนก็เช่นเดียวกัน การสร้างทัศนคติต่อการเรียน ก็นับเป็นการวางรากฐานที่สำคัญของการเรียนที่ประสบความสำเร็จ



เราเคยสังเกตตัวเองหรือไม่ว่า เรามักจะทำอะไรไม่ได้ดี หากเราไม่อยากทำสิ่งนั้น หรือเราเห็นว่าสิ่งนั้นเป็นเรื่องไม่ดี และก็น่าเบื่อสำหรับเรา

ความจริงแล้วการปลูกฝังทัศนะคติที่ดีต่อการเรียน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังมากันตั้งแต่ครอบครัว ซึ่งทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของการเรียนมากยิ่งขึ้น เมื่อเราเห็นว่าการศึกษาดี เมื่อนั้นเราก็อยากเรียน และจะทำให้ได้ดี การสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียน ทำได้แม้ว่าจะไม่ได้เริ่มจากครอบครัวก็ตาม นั่นคือการเริ่มสร้างเป้าหมายให้ให้กับตนเองและเห็นว่าการศึกษาทำให้เห็นเป้าหมาย นั่นก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ทำในสิ่งที่ฝันได้แล้ว

ตัวอย่างของการที่เรามีทัศนคติไม่ดี เช่น เรื่องของสงคราม สงครามนำความเดือดร้อน ทุกข์ยาก และความพลัดพลากมาสู่ชีวิตของเรา คนเราจึงไม่ชอบ และรังเกียจสงคราม แต่หากเรามองการเรียนเป็นเรื่องน่าเกลียด น่าเบื่อ มีแต่เรื่องเลวร้ายแบบสงคราม อนาคตเราคงแย่ เพราะผลจากการเรียนและการทำสงครามแตกต่างกัน