วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อ่านหนังสือตอนเช้า เก็บข้อมูลเข้าสมอง

ช่วงเวลาของการอ่านหนังสือ ก็นับว่าเป็นเคล็ดลับการเรียนเก่งได้เหมือนกัน เพราะช่วงเวลาก็เป็นตัวกำหนดการเกิดสมาธิ และความจำของเราแต่ละคนนั่นเอง



ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะรีบทำการบ้าน อ่านหนังสือ หรือทบทวนบทเรียนก่อนเข้านอน ยิ่งไกล้สอบก็ยิ่งนอนตี 2 หรือเช้ามืด หรือบางคนอาจจะไม่นอนเอาซะเลย

ในช่วงหัวค่ำการอ่านหนังสือของเราอาจไม่ได้ผลดีนัก เพราะมักจะมีเสียงต่าง ๆ หรือกิจกรรมต่างมารบกวนสมาธิของเราอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเสียงเพื่อน ครอบครัวคุยกัน หรือละครทีวี สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็ทำลายช่วงเวลาการอ่านหนังสือของเราได้มากทีเดียว



ความจริงแล้วช่วงเวลาที่สงบที่สุดของการอ่านหนังสือคือตอนเช้ามืดประมาณตี 3 ถึง ตี 5 ตอนนี้อากาศเย็นสบาย และเงียบสงบดีมาก ดังนั้นในช่วงเวลาตอนหัวค่ำ เราควรนอนให้มากที่สุด และตื่นขึ้นมาตอนช่วงเช้ามืดแทนการนอนดึก การอ่านหนังสือตอนนี้จะได้ผลมากกว่าช่วงหัวค่ำอย่างแน่นอน