วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ถามเลยแล้วจะจำแม่น

ไม่ว่าเราจะเก่งสักแค่ไหน ย่อมมีอีกหลายเรื่องที่เราไม่รู้ิ คำถามก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ และการเป็นคนเก่งของเรานั่นเอง



ส่วนใหญ่แล้วเวลาที่เรานั่งเรียนอยู่ บทเรียนบางบท จุดบางจุดเราก็ไม่เข้าใจ ก็ย่อมมี แต่เรามักจะปล่อยให้มันผ่านไปด้วยสาเหตุหลัก 2 ประการด้วยกัน

1. กลัวที่จะถาม
ความกลัวที่ว่าเกิดจากความไม่กล้า พอเห็นเพื่อไม่คัดค้าน ไม่สงสัยเราก็ปล่อยเลยตามเลย ถามไปก็กลัวว่าจะถูกมองเป็นคนโง่ ง่าย ๆ ก็ไม่รู้ หรือบางทีก็กลัวว่า จะถามอะไรที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่อยู่ในความสนใจของคนอื่น ความจริงแล้วสาเหตุนี้แก้ได้โดยการสร้างความกล้าให้ตัวเอง ลดความกลัวต่าง ๆ ให้หมด และคิดว่าถ้าไม่ถามเราก็ไม่มีทางเข้าใจได้เลย ต้องไม่กลัวที่จะรู้ เป็นสิ่งที่เราควรทำ



2. ยึดมั่นในศักดิ์ศรี
สาเหตุนี้มักเกิดขึ้นกับคนที่เรียนดีอยุ่แล้ว เพราะมันมักจะเป็นสิ่งที่เขาต้องรู้ แต่พอไม่รู้เขาก็ไม่กล้าแสดงออก เพราะกลัวว่าจะเสียฟอร์ม เสียศักดิ์ศรี ซึ่งอาจจะทำให้ความรู้ที่มีอยู่น้อยลงก็ว่าได้ ดังนั้นการเสียศักดิ์ศรี มีอิทธิพลต่อความรู้เรามาก และก็จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะตัดออกไป

คำถามที่เราถามนั้นจะสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น และส่งผลดีต่อการเรียนในอนาคต ส่วนใหญ่แล้วเราสามารถถามได้ทั้งครูขณะที่สอนในห้อง และข้างนอก ถามเพื่อนที่จะอธิบายให้เราได้ หรืออาจจะถามรุ่นพี่ที่เคยเรียนมาแล้วก็ได้