วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เข้าเรียนทุกครั้งได้ผลดีแน่

การเข้าชั้นเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะส่งผลต่อการเรียนของเราเมื่อเราเข้าเรียน แน่นอนว่าเราจะได้รับการถ่ายทอดความรุ็จากครูอาจารย์อย่างเต็มที่ เรียนทันเพื่อน และเข้าใจบทเรียนตามที่แผนการเรียนได้กำหนดไว้



จากบทสัมภาษณ์นักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่น ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ว่ามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้พวกเขาเรียนเก่ง ประการแรกทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ต้องเข้าเรียนทุกครั้ง ไม่โดดเรียน" เพราะการเข้าเรียนเป็นการเริ่มต้นการเรียนรุ้บทเรียน หรือบทความรู้ใหม่ ๆ ตลอดเวลา เมื่อเราขาดเรียนครั้งใดครั้งหนึ่ง เท่ากับว่า้เราไม่ได้เรียนเรื่องนั้นไปเลย และหากจะตามเก็บรายละเอียดจากเพื่อนที่เข้าเรียนก็เป็นเรื่องยาก และไม่ครบถ้วนเหมือนอย่างที่เราเรียนเอง

บางคนคิดว่าน่าเบื่อ ไม่อยากเข้าเรียน โดดเรียนไปเที่ยวดีกว่า ถือว่าคิดผิดมาก ๆ และมักจะเป็นคนที่ไม่รุ้จักหน้าที่ของตนเอง บางคนเห็นว่าเข้าเรียนไปทำไม เข้าไปก็ไม่รู้เรื่อง แต่การที่เข้าเรียน คำถามของครู คำตอบของเพื่อนก็ยังผ่านหู และเราก็ยังได้รับรู้อะไรบางอย่างแน่นอน